logo
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM

Các CTCS Tây Nguyên và miền Trung: Chủ động hơn trong khâu tiêu thụ 24/09/2013

Thị trường biến động, gặp khó về tiêu thụ

Tính đến hết tháng 8/2013, lượng tiêu thụ và giá bán mủ của các CTCS Tây Nguyên và miền Trung nhìn chung đều giảm sâu so cùng kỳ, so kế hoạch đề ra và thấp hơn khá nhiều so với khu vực Đông Nam Bộ.

Trong đó, khu vực Tây Nguyên xuất khẩu (XK) và ủy thác XK 10.950 tấn, đạt 38,1% kế hoạch năm. XK và ủy thác XK của các CTCS miền Trung là 3.711 tấn (61,6% kế hoạch năm). Sản lượng nội tiêu của các CTCS Tây Nguyên là 11.805 tấn (34,8% kế hoạch năm), còn của các CTCS miền Trung là 6.519 tấn (37,4% kế hoạch năm). Giá bán bình quân của các CTCS Tây Nguyên và miền Trung thấp hơn 2-5 triệu đồng so với các CTCS miền Đông.

Theo Ban XNK VRG, nhìn chung các CTCS Tây Nguyên và miền Trung vẫn khá bế tắc về thị trường mới, mà vẫn còn phụ thuộc nhiều vào thị trường mậu biên của Trung Quốc, hoặc chủ yếu tiêu thụ nội địa và ủy thác XK cho VRG. Ít có công ty nào đạt tỉ lệ ký hợp đồng dài hạn 40% (trong đó 60% XK và ủy thác XK) theo chỉ đạo của VRG. 

Cần chủ động, linh hoạt hơn

Tại cuộc họp Hội đồng giá VRG ngày 22/8, lãnh đạo các CTCS Tây Nguyên và miền Trung đã thừa nhận gặp khá nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ mủ, nhất là khi giá cao su xuống thấp trong tháng 6-7 vừa qua.

Trên cơ sở ý kiến tham mưu của các ban chuyên môn, lãnh đạo VRG đã gợi mở và vạch ra một số biện pháp nhằm hỗ trợ các CTCS hai khu vực này thuận lợi hơn trong khâu tiêu thụ hàng.

Theo Ban XNK VRG, các CTCS hai khu vực này cần chú trọng hơn nữa ở khâu bán hàng. Cụ thể là cần cập nhật liên tục tình hình thị trường, giá cả và dự báo hàng ngày để có thể lập phương án sản xuất và tiêu thụ cao su kịp thời, hiệu quả. Cần có những dự báo kịp thời và chính xác để kịp ứng phó khi thị trường có nhiều biến động, diễn biến bất lợi.

Mỗi công ty cũng cần xây dựng chiến lược sản phẩm và thị trường  phù hợp. Ví dụ, mỗi công ty lựa chọn sản xuất một số chủng loại sản phẩm phù hợp với năng lực và lợi thế của công ty. Tùy tình hình thị trường đang có nhu cầu về chủng loại nào nhiều và có giá bán tốt thì linh hoạt sản xuất chủng loại đó để có thể tiêu thụ nhanh và có giá bán tốt.

 Về chiến lược dài hạn, cần định hướng sản phẩm trên cơ sở lợi thế của công ty và tích cực quảng bá, mở rộng thị trường, khách hàng mới cho sản phẩm này. Đi kèm đó, phải không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tiếp thị, tìm kiếm khách hàng, thị trường mới.

Một vấn đề tồn tại lâu nay đối với các CTCS Tây Nguyên và miền Trung đó là phần lớp tập trung giao dịch trên thị trường mậu biên và nội tiêu trong khi lượng sản xuất cao su tiểu điền ngày càng tăng và cũng tập trung vào thị trường này. Trong khi đó, phía Trung Quốc ngày càng thắt chặt việc quản lý thị trường tiểu ngạch và phía Trung Quốc có xu hướng chèn ép giá cao su VN, dẫn đến doanh nghiệp VN có thể gặp rủi ro như để tồn kho lâu và giá giảm mạnh. Thực tế, giá cao su tại thị trường mậu biên với Trung Quốc thời gian qua thấp hơn giá bình quân trên các thị trường khác. Chính vì thế, các công ty cần có tầm nhìn dài hạn, chủ động định hướng XK sản phẩm của mình vào thị trường khác, từ đó giảm dần phụ thuộc vào thị trường mậu biên. Trước mắt, giữa các CTCS Tây Nguyên và miền Trung cần có sự thông tin, phối hợp với nhau về giá, lượng cao su bán hàng ngày tại mậu biên để có thể thống nhất với nhau về giá bán.

Về phía VRG, ban lãnh đạo VRG đã chỉ đạo Ban XNK tăng cường hỗ trợ các CTCS Tây Nguyên và miền Trung trong việc tìm kiếm thị trường và khách hàng mới, nhất là tại các thị trường khác ngoài Trung Quốc.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận cho rằng hiện nay các CTCS Tây Nguyên và miền Trung tập trung sản phẩm tại kho hàng xa nơi bán, vì vậy sẽ rất bị động trong khâu tiêu thụ khi giá biến động lên – xuống. Do vậy, theo ông Thuận, các công ty này nên xem xét, khảo sát để tập trung hàng về kho ngoại quan ở Hải Phòng hoặc Linh Xuân (TP.HCM) đóng gói theo yêu cầu của khách hàng và khi điều kiện thuận lợi thì nên bán ngay. Các công ty này cũng nên khảo sát các cảng ở miền Trung để đưa hàng hóa tập trung về đây, giảm thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời chủ động hơn trong khâu tiêu thụ. 

Trung Kiên

Nguồn: tạp chí cao su Việt Nam

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ