logo
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM

Gỗ Thuận An luôn chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh 05/06/2015

Ông Trần Văn Đá – TGĐ Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An (phải), nhận bằng khen và tiền thưởng hoàn thành kế hoạch 2014 do lãnh đạo VRG trao. Ảnh: N.C

Ông Trần Văn Đá – TGĐ Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An (phải), nhận bằng khen và tiền thưởng hoàn thành kế hoạch 2014 do lãnh đạo VRG trao. Ảnh: N.C

Quý I năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng tinh chế Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An đạt 15,8 %, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2014. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm nay, cũng như các doanh nghiệp chế biến và kinh doanh đồ gỗ, chúng tôi gặp không ít khó khăn khi sức tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản giảm mạnh. Riêng thị trường Hà Lan, trước đây là đối tác đứng ở vị trí thứ nhất trong các thị trường xuất khẩu đồ gỗ của Thuận An, nhưng hiện nay thị trường này đã tụt xuống vị trí thứ 2 (sau thị trường Mỹ).

Theo dự báo của các doanh nghiệp thành viên Vifores, nhu cầu nhập khẩu sản phẩm gỗ ngoài trời của Châu Âu sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Việc này ảnh hưởng như thế nào đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Gỗ Thuận An?

Ông Trần Văn Đá: Năm 2015, kế hoạch sản xuất kinh doanh của chúng tôi với tổng sản lượng chế biến hàng tinh chế là 6.800 m3, trong đó sản xuất hàng nội thất là 100%; chế biến 32.000 m3 gỗ phôi cao su, tiêu thụ 32.300 m3. Với cơ cấu sản phẩm đó, đơn vị chúng tôi ít bị ảnh hưởng bởi sức tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường Châu Âu và Mỹ.

Đặc biệt, 100% sản phẩm của chúng tôi đều có nguồn gốc nên hoàn toàn chủ động trong việc chứng minh gỗ cao su, gỗ vườn là gỗ hợp pháp để xuất khẩu, nhất là đối với các thị trường khó tính như Mỹ và EU. Cụ thể như hệ thống chuỗi hành trình sản phẩm theo tiêu chuẩn FSCCoC.

Với cơ cấu sản phẩm và nguồn gốc gỗ nguyên liệu như vậy nên tôi khẳng định, trong năm nay đơn vị Gỗ Thuận An vẫn chủ động trong các kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Sản xuất tại Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An. Ảnh: Vũ Phong

Sản xuất tại Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An. Ảnh: Vũ Phong

Cụ thể, hiện nay chúng tôi đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết tháng 7 năm 2015. Kế hoạch xuất khẩu tăng dần theo từng tháng như: tháng 3 xuất khẩu 36 container, tháng 4 xuất 50 container, tháng 5 phải giao 70 container.

Nhu cầu gỗ thế giới cao, cộng với việc nhiều hiệp định thương mại đã và đang chuẩn bị được ký kết, ông có thể phân tích và cho biết chiến lược sản xuất kinh doanh của đơn vị mình?

Ông Trần Văn Đá: Năm 2015, hàng loạt những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang được đàm phán ký kết như FTA Việt Nam – EU, TPP, Hiệp định Đối tác tự nguyện với Liên minh châu Âu về thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT)… sẽ mang lại sự tăng trưởng mạnh về kim ngạch xuất khẩu cho ngành gỗ VN.

Cơ hội luôn đi kèm với thách thức, chúng tôi sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Đơn cử như khi FTA Việt Nam – EU và VPA/ FLEGT được ký kết, các sản phẩm gỗ Việt Nam phải được chứng minh có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp. Thêm nữa là khi các hiệp định được ký kết, các sản phẩm gỗ của các nước tiên tiến sẽ vào và cạnh tranh quyết liệt với gỗ Việt Nam.

Để tận dụng tối đa cơ hội và đối mặt với những khó khăn đó, thời gian qua chúng tôi đã chuẩn bị kỹ những chứng nhận về xuất xứ nguồn gốc gỗ như hệ thống chuỗi hành trình sản phẩm theo tiêu chuẩn FSC-CoC. Bên cạnh đó, chúng tôi đang nỗ lực thay đổi công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm khó hơn, có chất lượng và giá trị gia tăng cao hơn…

Và để hạ giá thành sản phẩm, TAC tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị đồng bộ nhằm giảm chi phí quản lý, tăng năng suất lao động; giảm phế phẩm, giảm sự chờ đợi trong dây chuyền sản xuất; giảm lượng sản phẩm tồn kho nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn. Đặc biệt, chúng tôi không ngừng đẩy mạnh hoạt động marketing nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm.

Với những cách làm đó, chúng tôi không những giữ được khách hàng và thị trường đã có mà còn phát triển thêm khách hàng cũng như thị trường mới.

Ng. Cường (thực hiện)

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ