Ấn Độ đối mặt với nguy cơ thiếu cao su 22/08/2024
Nhu cầu tăng mạnh từ ngành nghiệp ô tô và sản xuất thiết bị y tế, trong khi tình trạng thiếu container vận chuyển khiến việc nhập khẩu cao su của Ấn Độ gặp khó khăn.
Báo cáo mới đây của Cục Xuất nhập khẩu cho biết theo Hội đồng Cao su Ấn Độ, nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu cao su tự nhiên do mưa lớn làm giảm sản lượng. Nhu cầu tăng mạnh từ ngành nghiệp ô tô và sản xuất thiết bị y tế, trong khi tình trạng thiếu container vận chuyển khiến việc nhập khẩu cao su của Ấn Độ gặp khó khăn.
Hội đồng Cao su Ấn Độ kêu gọi nông dân khai thác cao su đều đặn và các công ty hội viên tăng cường sản xuất để đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường trong nước. Chính phủ Ấn Độ cũng phê duyệt chương trình hỗ trợ 9,9 tỷ Rupee để thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho ngành cao su tự nhiên nước này.
Niên vụ 2023/2024, sản lượng cao su của Ấn Độ đạt 857.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ 1,4 triệu tấn. Trong thời gian này, lượng nhập khẩu của Ấn Độ đạt gần 500.000 tấn, trong khi xuất khẩu gần 4.200 tấn.
Hiện ngành công nghiệp ô tô và sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su tự nhiên cho các sản phẩm lốp xe và trang thiết bị y tế.
Thông thường, các nhà sản xuất Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su trước khi thị trường bước vào mùa mưa khiến việc khai thác cao su gặp khó khăn. Nhưng trong năm nay, hoạt động nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn do tắc nghẽn cảng biển và tình trạng thiếu container.
Hiện một số tổ chức quốc tế đánh giá sơ bộ, sự sụt giảm sản lượng cao su nội địa tại Ấn Độ sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn, giúp giá cao su giữ ở mưc cao trong thời gian tới.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Ấn Độ (ATMA), tháng 7/2024, tình trạng mất cân đối cung - cầu cao su tự nhiên ở Ấn Độ ngày càng gia tăng.
Sự khan hiếm cao su tự nhiên đã ảnh hưởng đến các công ty cao su vừa và nhỏ, cũng như các nhà sản xuất lốp xe lớn.
Do nguồn cung cao su tự nhiên khan hiếm, sản lượng tại một số nhà máy lốp cao su của các công ty thành viên ATMA giảm hơn 10% trong tháng 7.
Sự thiếu hụt trên thị trường cao su tự nhiên đã buộc các công ty lốp xe Ấn Độ phải phân bổ lại cao su tự nhiên nhập khẩu giữa các nhà máy khác nhau để duy trì hoạt động. Việc chính phủ Ấn Độ hạn chế nhập khẩu cao su tự nhiên đã khiến các công ty lốp xe cao su gặp nhiều khó khăn.
https://vietnambiz.vn/an-do-doi-mat-voi-nguy-co-thieu-cao-su-2024821102712466.htm
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)