Lốp Casumina “lăn bánh” trên đất Mỹ 04/03/2015
Lốp radial của Casumina sẽ được xuất khẩu chính thức sang Mỹ, nhưng cuộc chiến ở thị trường trong nước vẫn cam go.
Theo đó, Công ty đã thỏa thuận trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm Casumina Radial cho đối tác US TIREX (có trụ sở tại 3310 S Archer Ave. Chicago, IL 60608, USA), sau khi vượt qua các tiêu chuẩn quy định của Bộ Giao thông vận tải Mỹ. Giá trị hợp đồng lên đến 57 triệu USD, tức khoảng 6 triệu đồng/lốp. Casumina cũng chính là công ty Việt Nam đầu tiên xuất khẩu lốp xe sang thị trường Mỹ, dù nhà máy lốp Radial của họ mới vận hành từ quý 2.2014.
Nhà máy 1 triệu lốp/năm
Nhà máy sản xuất lốp xe ôtô toàn thép Casumina Radial khởi công trong năm 2012, khi nền kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn. Rõ nét nhất là vào thời điểm đó, thông tin từ Hiệp hội Ô tô Việt Nam cho thấy nhu cầu tiêu thụ ôtô chưa được cải thiện. Điều này dẫn đến sự sụt giảm về nhu cầu lốp ôtô nói chung. Đó là chưa kể đến lãi suất vay giai đoạn này cũng rất cao, từ 15 – 17%/ năm.
Tuy nhiên, trong xu thế các nước trên thế giới đều đã chuyển sang sản xuất lốp Radial (bố thép), vốn có nhiều ưu điểm hơn lốp Bias (bố nylon), thì Casumina cũng không thể giậm chân tại chỗ khi muốn trở thành nhà sản xuất săm lốp ôtô hàng đầu Đông Nam Á.
Chẳng hạn, tại các nước phát triển và có nền công nghiệp sản xuất lốp xe lâu đời như Mỹ, Pháp hay Nhật, tỉ lệ nhà sản xuất làm lốp Radial gần như là 100%. Ở Malaysia, tỉ lệ này cũng lên đến 90%; hay như Trung Quốc khoảng 50%. Thế nhưng, tại Việt Nam, tỉ lệ nhà sản xuất lốp Radial chỉ xấp xỉ 10%, trong khi có đến 80% xe tải đã chuyển sang sử dụng lốp Radial thay cho lốp Bias. Đây là lý do khiến Casumina phải tập trung vào phân khúc tiềm năng này.
Và nhà máy Casumina Radial đã chính thức vận hành từ ngày 19.4.2014, sau gần 2 năm khởi công xây dựng tại Bình Dương. Đây là nhà máy có công suất 1 triệu lốp xe mỗi năm (dự kiến đạt mức này vào cuối năm 2017).
Nhà máy này có tổng vốn đầu tư gần 3.400 tỉ đồng, với máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại được nhập về từ châu Âu. Dự án có tổng diện tích hơn 120.000 m2, trong đó nhà xưởng gần 70.000 m2. Đây là nhà máy có qui mô lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam tính đến nay.
Trong một lần trả lời báo giới, đại diện Casumina cho biết “lốp xe Radial phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Nhưng để xuất khẩu thì lốp xe này phải bằng hoặc có thể có ưu điểm hơn để cạnh tranh thị phần”.
Còn đó thách thức
Được thị trường Mỹ chấp nhận là một thành công lớn, tuy nhiên Casumina vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Đầu tiên phải kể đến các chi phí liên quan tới việc vận hành và xuất bán lốp Radial. So sánh quý 4.2014 với cùng kỳ năm trước, doanh thu dù tăng 100,8 tỉ đồng nhưng giá vốn hàng bán lại tăng hơn 111 tỉ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gần 32 tỉ đồng. Đó là chưa kể chi phí lãi vay tăng hơn 7 tỉ đồng, do hạch toán chi phí lãi vay của dự án Casumina Radial vào chi phí sản xuất kinh doanh. Kết quả là lợi nhuận sau thuế quí 4.2014 giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mất 19 tỉ đồng.
Thực ra, chính sách duy trì và gia tăng doanh thu bằng cách đánh đổi một phần lợi nhuận của Casumina không phải đến khi bán lốp Radial mới có. Còn nhớ, năm 2012, nhằm duy trì thị phần trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Công ty đã tăng mức chiết khấu cho các đại lý, dẫn đến chi phí bán hàng tăng 36 tỉ đồng (tăng gần 50% so với năm 2011). Nhưng nhờ giá cao su giảm mạnh nên giá vốn thấp; và lợi nhuận vẫn tăng mạnh so với năm 2011.
Và chắc hẳn để tìm chỗ đứng cho lốp Radial, trong năm 2015 này, Công ty vẫn sẽ phải đẩy mạnh chi phí quảng cáo, chiết khấu. Không những vậy, chi phí lãi vay và khấu hao giai đoạn này cũng sẽ tạo áp lực không nhỏ lên biên lợi nhuận gộp của Casumina.
Trong khi đó, ngoài hợp đồng với US TIREX nói trên, lượng tiêu thụ lốp Casumina Radial trong nước vẫn còn khá thấp, nhất là khi tâm lý ưa chuộng hàng ngoại vẫn còn phổ biến. Khá nhiều hãng lốp nổi tiếng đã có mặt tại Việt Nam như Michellin, Hankook, Goodyear…
Dù vậy, có lẽ đối với Casumina, đối thủ nặng ký nhất vẫn là hàng hoá có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang làm mưa làm gió thị trường lốp Radial toàn thế giới với trên 60% thị phần. Ông Phạm Hồng Phú, Tổng Giám đốc Casumina, đã từng nhận xét với báo giới rằng lốp xe Trung Quốc cùng loại hiện chỉ bán với giá bằng 30 – 50% giá thành. Ví dụ, “lốp ôtô toàn thép TBR khai báo 75 USD/chiếc, chỉ nộp thuế hơn 28 USD. Trong khi đó, giá thành khoảng 210 USD, tức phải nộp thuế khoảng 79 USD. Với lượng nhập khoảng 1,5 triệu lốp/năm thì ngân sách quốc gia thất thu khoảng 76 triệu USD”, ông Phú phân tích.
Ngoài việc khai giá bán thấp, còn có tình trạng khai sai mã số sản phẩm để trốn thuế như báo Giao thông vận tải đã từng phản ánh. Theo đó, các “mặt hàng lốp ôtô con, kể cả loại ôtô chở người có khoang chở hành lý chung và ôtô đua cần phải được đưa vào nhóm thuế suất 25%, nhưng một số doanh nghiệp đã khai báo thành lốp dành cho loại xe chuyên dụng để hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt chỉ 5%”.
Điều này không chỉ làm cho nhà nước thất thu thuế mà còn gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh khiến cho các doanh nghiệp sản xuất lốp xe trong nước khó “có đất” làm ăn. Tuy nhiên, ông Phú, Casumina, hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của Công ty khi khẳng định “chỉ cần cạnh tranh bình đẳng thì có thể thắng được” và đề xuất cơ quan quản lý cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh kể trên.
Theo NCĐT
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)