logo
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM

Đìu hiu Móng Cái

Cao su "tuyệt đường"?!

TQ là thị trường chủ chốt NK cao su của nước ta. Trong đó, các cửa khẩu tiểu ngạch tại khu vực TP Móng Cái luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, thu hút lượng cao su XK khổng lồ. Tuy nhiên theo UBND TP Móng Cái, kể từ tháng 7/2012, việc phía TQ đưa cao su vào danh sách các mặt hàng cấm NK qua đường biên mậu (tiểu ngạch) đã khiến mặt hàng XK chủ lực này rơi vào bế tắc.

Không còn cảnh tấp nập trên xe dưới thuyền, TP Móng Cái bây giờ vắng tanh vắng ngắt, chẳng còn không khí của một trung tâm XNK huyên náo. 9h sáng tại một quán cà phê ở phường Trần Phú (TP Móng Cái), cánh DN xuất khẩu cao su rỗi việc tụm năm tụm ba uống cà phê vặt.

Hỏi tình hình XK cao su, anh Thanh - GĐ Cty TNHH Hương Giang, một “trùm” XK cao su ở phường Trần Phú (TP Móng Cái) thở dài đánh thượt: “Giải tán hết rồi. Đi mười chuyến thì lỗ chín chuyến, không giải tán mới lạ”.

http://nongnghiep.vn/Upload/Image/2013/8/25/25082013184440.JPG
Những chiếc thuyền từng oằn mình chở nông sản nay nằm bờ

Anh Thanh nhẩm tính: Giai đoạn XK cao su sôi động trước khi phía TQ cấm NK cao su tiểu ngạch, khu vực TP Móng Cái lúc nào cũng tập trung từ 20 – 30 DN lớn chuyên XK cao su, nườm nượp thuyền xe chuyển hàng sang bên kia biên giới từ 2.000 đến 3.000 tấn/ngày. Sản phẩm cao su chính XK tại TP Móng Cái là cao su đóng bánh SVR 3L, được các DN thu mua từ các NM SX cao su tiểu điền tại các tỉnh phía Nam.

Thế nhưng từ khi phía TQ có lệnh cấm NK cao su theo đường biên mậu, đến nay ước chỉ còn khoảng 30% số DN XK cao su tại TP Móng Cái là còn hoạt động lay lắt. Số DN này phần lớn đều có thâm niên trong nghề XK cao su nên cực chẳng đã phải cố bám nghề bằng cách XK qua đường chính ngạch, với số lượng lẻ tẻ vài container/tháng. Tuy nhiên, việc XK chính ngạch không sáng sủa gì, bởi cùng với việc XK đình đốn, giá cao su XK cũng tuột dốc không phanh.

“Trước, giá cao su có thời điểm lên tới 126 triệu đồng/tấn, từ giữa năm 2012 đến nay thì tụt một mạch, bây giờ giá XK theo đường chính ngạch qua cửa khẩu Ka Long chỉ còn 48 – 50 triệu đồng/tấn.

Không những thế, với mức thuế NK theo đường chính ngạch mà phía TQ đang áp dụng là 17%, cộng với thuế XK của VN đang áp dụng đối với cao su là 3%, DN không tài nào có lãi” – chị Hường, GĐ một DN XK cao su tại TP Móng Cái hiện đã “giải nghệ” than thở.

Trước tình hình XK cao su tại TP Móng Cái bị “cấm cửa”, anh Thanh - GĐ Cty TNHH Hương Giang cho biết thời gian qua, một số DN XK cao su còn bám trụ nghề đã buộc phải dời địa bàn hoạt động vào TP Hải Phòng. Theo đó, do hiện tại phía TQ vẫn cho phép NK cao su bằng đường biên mậu qua các cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai nên các DN XK cao su tại TP Móng Cái trước đây buộc phải chuyển hàng từ các tỉnh phía Nam bằng đường biển về Cảng Hải Phòng, sau đó đi bằng đường bộ lên Lào Cai. Điều này cũng đồng nghĩa với chi phí vận chuyển phải đội lên rất cao.

“Chi phí vận chuyển tăng, cộng với giá cao su XK qua TQ hiện xuống rất thấp nên muốn có lãi, chúng tôi buộc phải tìm đối tác NK tận gốc sâu trong nội địa TQ, thực hiện mua tận gốc – bán tận ngọn, chứ bán tại cửa khẩu như trước đây thì lỗ to” – anh Thanh than thở.

Kim ngạch tụt nghiêm trọng

La cà dọc khu vực bến cảng Ka Long – nơi tập kết hàng nông sản, thủy sản XK sang TQ, tôi tình cờ gặp Vinh (trú phường Cao Thắng, TP Móng Cái), một tay chạy xe ôm đang vêu vao hút thuốc lào vặt.

Nghe tôi nhờ chỉ mối lấy thông tin về tình hình XK hàng nông sản, Vinh chỉ tay xuống bến sông Ka Long san sát những dãy thuyền sắt nằm bờ bảo: “Đấy, cứ nhìn thì biết. Năm ngoái, cánh chạy tàu chở hàng kiêu phải biết, bởi nào bột sắn, cao su, hàng phế thải... chạy xình xịch cả ngày không hết việc, chủ hàng muốn gọi thuyền chở hàng cũng chẳng ra. Bây giờ thì thuyền nào cũng nằm bờ”.

Đoạn, Vinh chậc lưỡi tiếp: “Mà ông chẳng cần phải đi đâu xa, chính tôi cũng vừa mới thất nghiệp đây”. Vinh cho biết thời gian trước anh làm nhân viên quản lí khâu XNK cho Cty TNHH XNK Hải Đông, một DN XNK nông sản cỡ bự ở phường Ka Long. Tuy nhiên cách đây 3 tháng, do Cty ít việc, thi thoảng mới xuất được lẻ tẻ vài thuyền bột sắn nên hơn 10 nhân nhân viên của Cty này buộc phải nghỉ việc. Cực chẳng đã, Vinh đành chuyển sang nghề chạy xe ôm.

“Hồi TQ chưa cấm biên, có ngày Cty tôi xuất ngót nghét 1.000 tấn bột sắn, mấy trăm tấn cao su, bây giờ cả cái bến Ka Long này mỗi ngày chắc chỉ nhúc nhắc xuất được 300 – 400 tấn bột sắn là cùng. Riêng Cty tôi làm thì chẳng còn xuất được lô nào, cao su cũng bỏ hẳn” – Vinh kể.

Không chỉ nhiều hàng nông sản lao đao vì tình trạng “đóng băng” cửa khẩu, các DN hoạt động trong lĩnh vực XNK khác tại TP Móng Cái cũng hết sức u ám do chính sách tăng cường quản lí biên mậu của phía TQ.

Ông Trần Minh Tuệ, Đội trưởng Đội quản lí cảng Quang Phát II (TP Móng Cái) cho biết, trước đây mỗi ngày trung bình có từ 30 – 40 container hàng tạm nhập – tái xuất (TN-TX) như hàng phế liệu, quặng, hàng may mặc, đồ gia dụng… được thông quan XK đi Trung Quốc qua cảng Quang Phát II. Từ khi TQ đưa mặt hàng phế liệu vào danh sách cấm NK qua địa bàn TP Móng Cái, hoạt động của cảng Quang Phát II gần như hoàn toàn “tịt ngòi”.

http://nongnghiep.vn/Upload/Image/2013/8/25/25082013184442.JPG
Những chuyến hàng bột sắn hiếm hoi XK sang TQ qua cảng Ka Long (TP Móng Cái)

“Hiện tại, thi thoảng mới có vài ba container hàng nông sản như vừng, đậu, lạc... thông quan qua cảng Quang Phát II, hàng TN-TX không còn hoạt động, bến bãi liên tục bỏ trống chẳng còn ai thuê nên Cty đang tính giải tán hết công nhân” – ông Tuệ buồn bã.

Theo UBND TP Móng Cái, tổng kim ngạch XK 6 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt hơn 230 triệu USD, bằng 35% so với kế hoạch. Trong tháng 7/2013, tình hình XK, trong đó các mặt hàng nông sản là chủ lực tiếp tục ảm đạm.

Cụ thể, tổng kim ngạch XNK tháng 7/2013 qua địa bàn TP Móng Cái giảm tới 18% so với tháng trước đó. Tính đến hết tháng 7/2013, ước tính tổng kim ngạch XNK qua địa bàn TP Móng Cái chỉ đạt khoảng 2 tỉ USD, và kim ngạch XNK khó có khả năng đạt con số 3 tỉ USD trong cả năm 2013 (so với những năm XK “sáng sủa”, tổng kim ngạch XNK đạt 6,2 tỉ USD, và 4 tỉ USD của năm 2012).

Lê Bền   

http://nongnghiep.vn/

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ