Bản giao hưởng tuyệt vời về những người khơi dòng vàng trắng (P.1) 12/08/2013
Bài và ảnh: QUỲNH LỆ
Đến ngày hết hạn nhận tác phẩm, 31/7/2013, Ban tổ chức đã nhận được: 350 bài Thơ, 51 bài Ký, 44 bài Vọng cổ và 200 Ca khúc. Trong đó có 80 bài truyền thống, 110 bài hát trữ tình. Ngoài ra, các nhạc sĩ là thành viên Hội đồng thẩm định (tất nhiên không được tham dự) cũng đã gửi ca khúc hưởng ứng cuộc vận động sáng tác để bày tỏ tình cảm của mình với ngành cao su.
· Cuốn hút nhiều văn nghệ sĩ chuyên nghiệp
Thông tin về cuộc vận động sáng tác ngành cao su đã được phổ biến ngay trong buổi họp mặt báo chí mừng xuân 2013 của Tập đoàn, sau đó được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông: báo Tuổi Trẻ, Công An, Sài Gòn Giải Phóng thứ 7, Thể thao Văn hóa, Tạp chí Âm nhạc, T/c Du Lịch, T/c Cao su Việt Nam, web của Hội nhà văn TPHCM và nhiều tờ báo mạng các địa phương... Riêng Website của Tập đoàn (http://rubbergroup.vn/) và Giai Điệu Xanh thì đã mở chuyên trang “Cuộc vận động sáng tác ngành cao su” http://sangtacvenganhcaosu.giaidieuxanh.vn/ … Nhờ vậy, cuộc vận động sáng tác đã được khởi động ngay sau khi đón Tết nguyên đán và được phổ biến tương đối rộng rãi.
Các thành viên tham gia chuyến đi thực tế sáng tác ngành cao su
(Ảnh chụp tại nông trường Cẫm Mỹ - Đồng Nai - tháng 3/2013).
Đây là lần đầu tiên, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mở Cuộc vận động sáng tác về ngành với qui mô tổng hợp như thế này. Vừa mang tính báo chí (Ký) vừa mang tính văn học nghệ thuật (với các thể loại Thơ, Nhạc, Vọng cổ). Riêng phần Nhạc lại có 2 dòng: ca khúc truyền thống và ca khúc trữ tình. Nội dung ca khúc trữ tình: ngợi ca vẻ đẹp những vùng quê hương mà cây cao su đứng chân, nét thi vị của ngành nghề nhìn ở nhiều góc độ; nói lên tâm tư tình cảm, cuộc sống, tình yêu và khát vọng của người công nhân cao su… Yêu cầu ca khúc truyền thống phải nêu được chất hào hùng mang tính lịch sử của ngành cao su VN; phản ánh được lòng tự hào và quyết tâm của người công nhân trong việc xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững; khẳng định cao su là một ngành kinh tế mũi nhọn có nhiều đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đất nước… Bài hát cần có ca từ súc tích, giai điệu đẹp, tiết tấu hùng tráng mạnh mẽ; có thể hát đơn ca, hợp ca, đồng ca - tạo khí thế sôi nổi, hào hứng trong những dịp lễ hội, sinh hoạt và các hoạt động phong trào tại từng đơn vị và toàn ngành. Sau khi được Hội đồng thẩm định tuyển chọn và trình Ban Lãnh đạo Tập đoàn xét duyệt, được thu âm hoàn chỉnh và phải trải qua cuộc bình chọn với sự yêu thích của đông đảo CBCNLĐ trong ngành, tác phẩm xuất sắc sẽ được chọn làm Bài hát Truyền thống chính thức của ngành Cao Su Việt Nam.
Nhiều văn nghệ sĩ chuyên nghiệp, khi tiếp nhận thông tin đã kêu “Khó! Rất khó!” - vì đề tài chuyên ngành, khô khan; vì ít được tiếp cận với “không khí cao su”, chưa hiểu rõ cuộc sống, nếp ăn nếp nghĩ của người công nhân cao su… Thế nhưng, trong thời đại internet, chỉ cần lên mạng tra Google là tất cả công việc của ngành cao su - từ kỹ thuật ươm trồng, chăm sóc, đến cạo mủ, chế biến, xuất khẩu, cho đến giá cả xuất khẩu… đều rõ mười mươi. Kể cả sự phát triển của các thành viên của Tập đoàn, diện tích vườn cây, sản lượng…
Các thành viên tham gia chuyến đi thực tế sáng tác làm việc với TGĐ công ty Chư Sê.
CBCN nông trường Ia H’Lốp và Ia Glai (Chư Sê) giao lưu với đoàn văn nghệ sĩ sáng tác
Cái khó của người sáng tác là cần một cảm xúc thật. Cảm xúc có thể đến qua những bài viết trên báo, bài thơ trên mạng. Nhưng cảm xúc sẽ tràn trề hơn khi chính mình được tiếp cận thực tế. Vì vậy, trong kế hoạch ban đầu, Ban tổ chức cũng đã đề ra việc đưa một số văn nghệ sĩ ở TPHCM đi thâm nhập thực tế tại các công ty cao su miền Đông và Tây Nguyên. Mỗi chuyến đi, phải vượt những cung đường xa để đến những nông trường vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, được tiếp cận người thật việc thật, gặp gỡ hỏi han người công nhân cao su ngay tại vườn cao su… đều đã mang đến cho các tác giả những cảm xúc tươi nguyên dạt dào về hình ảnh sống động của người công nhân và các nông trường, công ty cao su, cùng những trải nghiệm thú vị về vùng đất miền Đông và Tây Nguyên (*)
Nhạc sĩ Trung Phước say sưa giao lưu với Công nhân nông trường Hà Tây (Mang Yang)
Trong 3 tháng đầu, lượng bài gửi về rất ít, càng về sau càng nhiều. Đến ngày 10/7/2013, Ban tổ chức đã nhận: 240 bài thơ, 33 bài ký, 25 bài vọng cổ và 35 ca khúc truyền thống, 46 bài hát trữ tình. Nhưng chỉ trong 3 tuần cuối của chặng đua nước rút, Ban tổ chức đã nhận thêm 110 bài thơ, 18 bài Ký, 19 bài vọng cổ và 100 ca khúc. Tính về số lượng thì đây quả là một kết quả mỹ mãn. Có rất nhiều tác giả là thi sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp tham gia, phần lớn là Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật, Hội viên Hội nhạc sĩ / Hội Âm nhạc/ Hội Nhà báo… “Tiếng lành đồn xa”, nên không chỉ ở các địa phương có cây cao su mà rất nhiều địa phương không có cây cao su như: Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Lâm Đồng, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc ninh, Hải Phòng… các tác giả chuyên nghiệp cũng đã gửi tác phẩm tham dự. Các tác giả ngoài ngành đã tìm đọc nhiều tài liệu về cây cao su Việt Nam, đã tìm hiểu thêm về Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam qua các thời kỳ, qua các hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động xã hội từ thiện… đã góp phần cho cộng đồng phát triển, nhất là góp phần ổn định an sinh xã hội và công tác an ninh quốc phòng ở các vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới... Đa số bài viết đều thể hiện lòng yêu mến người và đất cao su, đều chia sẻ những kỷ niệm có “dính đến cao su”... Đã có nhiều bài thơ, nhạc có ý nghĩa sâu sắc với góc nhìn lạ lẫm, mới mẽ nhưng đầy sự trìu mến về người công nhân và ngành cao su – một ngành kinh tế đã có một quá trình hình thành và phát triển hàng trăm năm rồi, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng vẫn gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp hào hùng…
(Còn tiếp Phần 2)
-------------------------------
(*) Xin mời quí bạn đọc yêu mến ngành cao su đồng hành với một số tác giả qua những cảm xúc về những chuyến đi thực tế sáng tác tại địa chỉ http://nhavantphcm.com.vn/
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)