Ngành gỗ tính kế "sâu rễ bền gốc" 09/01/2013
|
Ảnh minh họa |
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đồ gỗ của nước ta trong năm 2012 đạt kỷ lục mới trên 4,6 tỷ USD. Còn Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết tổng nhu cầu đồ nội, ngoại thất của cả nước năm 2012 ước đạt khoảng 3 tỷ USD, trong khi đó, nguồn cung từ các doanh nghiệp trong nước cho thị trường nội địa chỉ chiếm một phần rất hạn chế, chủ yếu vẫn sử dụng hàng nhập khẩu.
Hiện tại, thị trường đồ gỗ nội địa đang có mức tăng trưởng khoảng 15%/năm, gần bằng mức tăng trưởng bình quân của xuất khẩu trong mấy năm qua là 16%. Tiềm năng lớn là vậy, nhưng ngành gỗ lại đang "thất thế" trên chính "sân nhà"...
Theo đánh giá của bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Bảo Việt, trên thị trường nội địa, nhóm sản phảm đồ gỗ nội thất đang bị hàng ngoại nhập lấn át.
Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp đồ gỗ, ngoài việc đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, cũng đã bám vào thị trường nội địa. Thời gian thâm nhập tuy chưa lâu nhưng một số doanh nghiệp đã có được những thành công nhất định hay đã thấy được tương lai trên thị trường trong nước.
Chẳng hạn, Công ty cổ phần Tập đoàn gỗ Trường Thành với doanh thu năm nay dự báo vào khoảng 3.000 tỷ đồng thì doanh thu từ thị trường nội địa chiếm khoảng 40%. Cty Mifaco có doanh thu xuất khẩu mỗi năm khoảng 250 tỷ đồng, và sau 3 năm thâm nhập thị trường nội địa, Công ty này đang tự tin trong thời gian tới có thể đạt được doanh thu không thua gì xuất khẩu.
Nhiều năm trước, một số doanh nghiệp đã nhận ra thị trường trong nước giàu tiềm năng nên âm thầm tìm hướng đi riêng như các sản phẩm đồ gỗ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thông qua việc xây dựng hệ thống phân phối, cửa hàng bán sản phẩm tại khá nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Nhiều người trong ngành nhận định, HAGL đã thành công khi sớm trở lại sân nhà trong lúc hầu hết doanh nghiệp khác vẫn còn rong ruổi ở thị trường các nước. Nhưng để có được ngày hôm nay, HAGL cũng phải mất một thời gian trong cuộc trở về này.
Tập đoàn Hòa Phát lại là một trường hợp khác, với việc nghiên cứu, khảo sát kỹ thị trường, khai thác tốt lợi thế từ đó định vị cho riêng mình những dòng sản phẩm khó có doanh nghiệp nào chen chân vào.
Theo HAWA, để trở về sân nhà, trước hết doanh nghiệp phải khảo sát, nghiên cứu và đề ra chiến lược rõ ràng cả trước mắt và dài hạn. Doanh nghiệp không thể quay trở lại sân nhà để chờ thời… khi thị trường xuất khẩu gặp khó bởi ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Việc liên kết với nhà phân phối là các chủ cửa hàng đồ gỗ nội thất và nhà sản xuất là biện pháp tối ưu cho nhà sản xuất nhằm từng bước tăng dần thị phần tiêu dùng nội địa. Mối liên kết này được hình thành hai bên đều có lợi, là điều kiện cả hai hợp tác lâu dài, hình thành chuỗi phân phối hiệu quả, cùng chiếm lại thị trường sân nhà nhiều tiềm năng.
Tại Hội chợ Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ 2012 (Expo 2012) diễn ra ở TP Hồ Chí Minh cuối năm 2012 vừa qua, gần 90% trong tổng số 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mục tiêu của các doanh nghiệp này là thông qua hội chợ để đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng trong nước hơn nữa.
Công Trí
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)