10 tháng, ngành nông nghiệp xuất siêu 8,74 tỷ USD 26/10/2012
Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 10 ước đạt 2,25 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 10 tháng năm 2012 ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu đầu vào cho sản xuất nông, lâm, sản 10 tháng năm 2012 ước đạt 13,76 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2011. Như vậy, xuất siêu ngành nông nghiệp 10 tháng ước đạt 8,74 tỷ USD. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính 10 tháng ước đạt 12,2 tỷ USD, tăng 7,7%; thuỷ sản ước đạt 5 tỷ USD, tăng 1,7%; lâm sản chính ước đạt gần 4 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Gạo là mặt hàng nông sản chủ lực, chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao, nhưng trong 10 tháng dự kiến đạt 6,9 triệu tấn với giá trị 3,14 tỷ USD, tăng 8,3% về lượng nhưng giảm 8,7% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 10 ước đạt 681 ngàn tấn với trị giá 323 triệu USD. Đáng chú ý, giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm so với đầu năm; giá xuất khẩu bình quân 9 tháng năm 2012 đạt 452 USD/tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xuất khẩu gạo năm nay cũng có nhiều thay đổi. Trong đó, thị trường Trung Quốc tăng mạnh, gấp 6 lần về lượng và 5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước và trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng năm nay. Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như: Philippines, Indonesia, và Singapore. Cùng với mặt hàng gạo, cao su cũng có sự suy giảm mạnh về giá trị xuất khẩu. Ước xuất khẩu cao su tháng 10 đạt 93 ngàn tấn, giá trị đạt 259 triệu USD, đưa lượng cao su xuất khẩu 10 tháng năm lên 811 ngàn tấn, thu về 2,3 tỉ USD, tăng 37% về lượng nhưng giảm 8,7% về giá trị. Mặc dù tình hình tiêu thụ cao su vẫn khá tốt, lượng cao su xuất khẩu tăng ở nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc (tăng 9%), Malaysia (gấp 3,4 lần) và Ấn Độ (gấp 4,46 lần) nhưng do giá giảm liên tục từ đầu năm đến nay nên giá trị xuất khẩu cao su giảm so với cùng kỳ năm 2011.
Trái với mặt hàng gạo và cao su, mặt hàng cà phê có sự tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá trị. Tháng 10 xuất khẩu cà phê ước đạt 79 ngàn tấn, với giá trị đạt 177 triệu USD, nâng khối lượng cà phê xuất khẩu 10 tháng ở mức 1,41 triệu tấn với giá trị 3,02 tỷ USD, tăng 37,7% về lượng và 32,7% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 9 tháng đạt 2.126 USD/tấn, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ (chiếm tỷ trọng giá trị 12,11% thị phần) và Đức (12,09%) đều tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị. Mặt hàng chè được đánh giá có tình hình tiêu thụ khá khả quan, Pakixtan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 20,59% thị phần. Sự tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga và Đức. Cụ thể, xuất khẩu chè tháng 10 ước đạt 14 ngàn tấn, với giá trị đạt 21 triệu USD. Lượng chè xuất khẩu 10 tháng ước đạt 110 ngàn tấn, với kim ngạch 182 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 9% về lượng và 8,8% về giá trị. Giá bình quân 9 tháng đạt 1.515 USD/tấn, giảm 1% so với mức giá xuất khẩu của năm 2011 là 1.530 USD/tấn. Dự báo, khối lượng chè xuất khẩu những tháng còn lại có thể vẫn chỉ ở mức hiện tại hoặc có xu hướng giảm nhẹ. Đối với mặt hàng tiêu, tháng 10 xuất khẩu ước đạt 6 ngàn tấn, kim ngạch đạt 45 triệu USD đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 10 tháng dự kiến đạt 99 ngàn tấn với kim ngạch 682 triệu USD, giảm 14,4% về lượng nhưng tăng 1,2% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 9 tháng đạt 6.829 USD/tấn, tăng 18% so với năm trước. Các thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ (chiếm 14,28% thị phần), Đức (10,67%) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (9%). Tuy nhiên, do nguồn cung trong nước hạn chế nên xuất khẩu tiêu những tháng cuối năm sẽ giảm mạnh so với những tháng đầu năm. Xuất khẩu lâm sản chính tháng 10 ước đạt 418 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt gần 3,8 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn đều tăng trưởng mạnh, Hoa Kỳ tăng 28,76%, Trung Quốc tăng 7,2%, và Nhật Bản tăng 19,73% so với cùng kỳ năm 2011. Bộ NN&PTNT cũng dự báo, trong những tháng cuối năm xuất khẩu gỗ có thể tăng do nhu cầu của thị trường thế giới. Đối với mặt hàng thủy sản, ước giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10 đạt 564 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu thủy sản 10 tháng lên 5,04 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2011. Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,78% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản (17,53% thị phần) và Hàn Quốc (8,17%). Xuất khẩu mặt hàng này thường có xu hướng tăng trong những tháng tới do nhu cầu tăng từ các nước nhập khẩu./. |
||||
Minh Phương |
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)