Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 15,6 tỷ USD 26/07/2013
Chế biến nông sản xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Các mặt hàng như gạo, càphê, cao su đều giảm khá lớn cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Cụ thể, xuất khẩu càphê 7 tháng ước đạt 890.000 tấn, giá trị đạt hơn 1,9 tỷ USD, giảm 23,7% về khối lượng và giảm 22,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.
Trong nửa đầu năm 2013, Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,1% và 11,4%, tuy nhiên tổng giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này cũng giảm mạnh, lần lượt là 21,1% và 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với mặt hàng cao su, 7 tháng xuất khẩu đạt 498.000 tấn với giá trị hơn 1,2 tỷ USD, giảm 4,5% về khối lượng và giảm 18,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2012.
Giá cao su xuất khẩu cũng giảm mạnh với mức bình quân 2.540 USD/tấn, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc dù vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam (chiếm 44,8% tổng giá trị xuất khẩu), nhưng có xu hướng giảm 12,9% về khối lượng và giảm 24,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình tiêu thụ một số mặt hàng khác như chè, tiêu, hạt điều khả quan hơn. Xuất khẩu chè trong 7 tháng ước đạt 77.000 tấn với giá trị đạt 120 triệu USD, tương đương về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 4,1% về giá trị.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, Đức và Ba Lan có sự tăng trưởng mạnh, với mức tăng từ 1,2 đến 1,4 lần.
Xuất khẩu hạt điều 7 tháng đạt 136.000 tấn với giá trị 759 triệu USD, tăng 15% về lượng và tăng 5,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng cũng đạt 94.000 tấn, với giá trị kim ngạch xuất khẩu 618 triệu USD, tăng 22,8% về lượng và tăng 17,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hoa Kỳ và Đức - hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, tăng trưởng mạnh với mức tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Với gỗ và sản phẩm gỗ ước xuất khẩu trong 7 tháng đạt trên 2,9 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2012. Trong những tháng đầu năm, ngoại trừ thị trường Đức và Pháp, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang các thị trường tiêu thụ lớn hầu hết đều tăng trưởng mạnh.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 tháng đạt xấp xỉ 3,41 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,5% tổng kim ngạch.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Thái Lan cũng có sự tăng trưởng đáng kể, nhưng lại sụt giảm ở một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Ban Nha./.
Hoàng Tùng (TTXVN)
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)