Cổ phiếu săm lốp trước cơ hội TPP 22/10/2015
Thuận lợi trăm đường
Năm nay, dự báo của Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho biết, lượng tiêu thụ ô tô ước đạt 200.000 xe (tăng 27,3% so với 2014). Tính đến hết quý I/2015, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 48.707 xe (tăng hơn 62%).
Mức tăng trưởng này đã dẫn tới nhu cầu tiêu thụ săm lốp và các phụ tùng khác cũng tăng, kéo theo sự tăng trưởng của các doanh nghiệp săm lốp. Điển hình là CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) và CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC). Đây là 2 doanh nghiệp đi đầu trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất lốp radial toàn thép. DRC và CSM đang lần lượt vận hành 2 nhà máy lốp radial toàn thép với công suất giai đoạn 1 là 300.000 và 350.000 lốp/năm. Năm nay, DRC lên kế hoạch tiêu thụ 240.000 lốp (tăng gấp đôi so với 2014). Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Maybank KimEng CSM có thể tiêu thụ khoảng 100.000 lốp trong năm 2015 (từ mức chỉ 25.000 lốp của 2014) sau khi đạt chứng nhận chất lượng quốc tế.
Không chỉ có lượng tiêu thụ tốt mà các công ty săm lốp cũng đang gặp nhiều thuận lợi khi giá mủ cao su thiên nhiên (nguyên liệu đầu vào chiếm khoảng 35% giá thành của các công ty săm lốp) vẫn đang đứng ở mức thấp. Cao su SVR 20 và RSS 3 giảm khoảng 25% và 28% so với cùng kỳ 2014 và chỉ giao dịch ở mức 1.390 USD/tấn và 1.570 USD/tấn theo thông tin từ Hiệp hội Cao su quốc tế (IRA).
Theo lý giải của IRA, giá cao su giảm là do hiện tượng dư cung trên thế giới và được dự báo có thể sẽ còn kéo dài đến năm 2016. Trước lợi thế này, các doanh nghiệp săm lốp khá tự tin trong việc đưa ra những mục tiêu kinh doanh trong thời gian tới.
Đơn cử trường hợp của DRC, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với doanh thu đạt 3.910 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế (LNTT) 455 tỷ đồng; trong đó, doanh thu xuất khẩu ước đạt 25 triệu USD (tăng 40%).
Tương tự, ĐHCĐ của CSM cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với doanh thu đạt 3.563 tỷ đồng, LNTT 370 tỷ đồng. Theo HĐQT của CSM, mức lợi nhuận này chưa tính đến hiệu quả từ việc chuyển nhượng các dự án bất động sản. Theo kế hoạch, CSM sẽ thoái vốn tại hàng loạt dự án bất động sản trong năm nay để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Cụ thể, CSM sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động chính như nâng công suất nhà máy sản xuất lốp radial toàn thép lên 350.000 lốp/năm và tiến hành lập dự án cho giai đoạn 2 với công suất 600.000 lốp/năm.
Đến quý IV/2015, CSM sẽ tiến hành dự án nhà máy sản xuất 4 triệu lốp ô tô radial bán thép với tổng vốn đầu tư dự kiến 2.351 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 705 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 với công suất 2,5 triệu lốp, thực hiện trong 3 năm và giai đoạn 2 nâng công suất lên 4 triệu lốp và cũng thực hiện cũng trong 3 năm. ĐHCĐ của CSM đã thông qua phương án chi trả cổ tức với tỷ lệ 35%, trong đó 25% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu, vượt xa kế hoạch đề ra là 12%.
Hiệp định TPP được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh cho các doanh nghiệp ngành săm lốp.
Chờ thời
Mặc dù các công ty săm lốp đang đứng trước rất nhiều thuận lợi trong phát triển kinh doanh nhưng các cổ phiếu ngành săm lốp vẫn giao dịch không mấy tích cực trong vòng 2 tháng qua, lần lượt giảm 8% (DRC) và 13,3% (CSM).
Lý giải nguyên nhân này, ông Lê Hữu Triển thuộc CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, việc giá nguyên liệu đầu vào giảm không còn tác động đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp săm lốp trong năm nay. Hơn nữa, tác động của Thông tư 06 của Bộ GTVT về hạn chế tải trọng chưa thật sự tác động mạnh đến nhu cầu săm lốp nội địa. Vấn đề ở đây là các doanh nghiệp đang gặp khó trong việc tiêu thụ lốp radial.
Theo thông tin từ VDSC, trong nửa đầu năm nay, CSM và DRC chỉ mới tiêu thụ lần lượt 40.000 và 85.000 lốp radial, một con số khá thấp so với công suất giai đoạn 1 của hai doanh nghiệp này là tới 350.000 và 300.000 lốp radial/năm. Nguyên nhân là do thị trường trong nước còn cần thêm thời gian để các doanh nghiệp vận tải chấp nhận thay thế lốp bias sang radial nhằm nâng dần hiệu quả hoạt động vận tải và phù hợp với đường sá ngày càng được cao tốc hóa.
Những thách thức như vậy đã làm cho cổ phiếu ngành săm lốp phải chứng kiến những phiên giao dịch không mấy khởi sắc thời gian qua. Vì vậy, sự kiện “chốt” TPP mới đây đang đặt các doanh nghiệp trong ngành trước những cơ hội kinh doanh lớn.
Tuy nhiên, không ít chuyên gia chứng khoán cho rằng, thời gian tăng trưởng “nóng” dành cho các cổ phiếu săm lốp có thể sẽ không kéo dài được lâu bởi muốn giữ vững sự ổn định trong xu hướng tăng điểm thì phải cần có nội lực.
Cụ thể, các doanh nghiệp có quy trình sản xuất lớn, nhân lực có trình độ, nguyên liệu đầu vào ổn định, đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khắt khe thì mới có khả năng tiến sâu hơn sau TPP.
Một nhà đầu tư trên sàn HOSE không muốn nêu tên, đánh giá sau TPP, cổ phiếu ngành săm lốp sẽ chưa “nóng” hừng hực như các cổ phiếu khác. Vì thế nó sẽ không hấp dẫn các nhà đầu tư trong ngắn hạn, nhưng đây cũng là một lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư lâu dài bởi ngành săm lốp đang đứng trước rất nhiều thuận lợi. Hơn nữa đây cũng là một trong những ngành xuất khẩu hiện có thị trường ở Mỹ.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Triển lý giải: “Với tỷ lệ cổ tức trên thì giá cổ phiếu hiện đang ở mức 8,7% (DRC) và 12% (CSM) là tương đối cao so với lãi suất tiền gửi nên nhà đầu tư với thời gian đầu tư 2-3 năm có thể tích lũy nhóm cổ phiếu này để chờ đợi dự án Radial thực sự gặt hái được thành quả”.
Theo Hà Linh (NTD)
http://m.vietpress.vn/2015102010173336p33c72/co-phieu-sam-lop-truoc-co-hoi-tpp.htm
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)