logo
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM

Hội diễn Nghệ thuật CNVCLĐ Tập đoàn Cao su - Khu vực 3 05/09/2013

Hội diễn Nghệ thuật CNVCLĐ Tập đoàn CN Cao su VN Khu vực 3 được tiến hành từ ngày 28-30/8/2013 tại Thị xã Đồng Xoài, tình Bình Phước – địa phương có đến 4 công ty cao su trực thuộc Tập đoàn đứng chân. Hội diễn khu vực 3 qui tụ gần 500 diễn viên đến từ 11 đội văn nghệ các công ty cao su đóng trên 5 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh. So với 4 khu vực, khu vực 3 - miền Đông được đánh giá là “bảng có nhiều đội mạnh”.

 
  • Rạng ngời niềm tự hào về truyền thống lịch sử ngành cao su. Tỏa sáng niềm tin yêu của người công nhân hôm nay .
 

Đó là điều cốt lõi trong từng chương trình của các đội. Ở khu vực 3, chúng ta sẽ cảm nhận ngay từ chủ đề: “Cao su – Tự hào và niềm tin” (chủ đề của đội Bà Rịa), “Dòng Chảy mới” (đội Bình Long), “Hát về quê hương và dòng nhựa trắng yêu thương” (đội Tân Biên), “Quê hương và dòng nhựa trắng” (Đồng Nai), “Màu xanh trên đất ba-zan” (Đồng Phú); “Cao su Phú Riềng – vững một niềm tin”; “Dầu Tiếng khúc hát xây dựng”… Chắc chắn, mỗi đội đều đã phải suy nghĩ và cân nhắc thật cẩn trọng khi tìm cho mình một chủ đề, sao cho vừa nêu bật được “ý đồ” mà đội muốn chuyển tải qua các tiết mục múa hát gói gọn trong vòng 40 phút, cũng vừa khoe được các giọng ca, giới thiệu được tài năng của các hạt nhân phong trào qua sự nỗ lực đầu tư của từng đơn vị…

Lịch sử đã được viết bằng máu của những anh hùng có tên và không tên đã ngã xuống đất này. Chúng ta biết ơn và trân trọng công lao xương máu của những lớp người đi trước… Truyền thống lịch sử ngành cao su đã được tái hiện trang trọng và đầy chất thiêng liêng trong các tiết mục: “Ký ức một miền đất” (biên đạo Khánh Toàn) - múa mở đầu của đội Bà Rịa, “Về miền cao su” (Hoàng Hà)  – đơn ca nam tốp múa phụ họa của Bà Rịa; ca múa “Tiếng vọng từ quá khứ” (TRần Long Ẩn) của đội Dầu Tiếng… “Giữa núi rừng miền đông, tôi đi tôi đã đi tìm. Đi tìm về quá khứ. Có tiếng gọi ở đâu đây trong lòng ngực của tôi đây hay là từ trong lòng đất ấy…. Giữa tiếng thét gào của núi sông. Anh công nhân tiền phong đấu tranh. Cho miền Đông dáng vóc bây giờ… Ôi những anh hùng của đất này như những tượng đài bất khuất giữa núi rừng miền Đông… Thắp sáng quá khứ, rạng ngời tương lai.”(*)

 
Tiết mục của C.ty TNHH MTV CS Phú Riềng

“Tình yêu ngành nghề và lòng tự hào về đơn vị của mình” - đã được hiển thị và tỏa sáng qua từng tiết mục múa, hát; rạng ngời trên từng gương mặt và long lanh trong từng ánh mắt của tất cả các diễn viên trẻ trung, xinh xắn. “Tình yêu ngành nghề và lòng tự hào về đơn vị”cũng là “bộ xương sống” của từng ca khúc tự biên : “Phú Riềng – Ghi dấu son anh hùng” (sáng tác tự biên của Khuất Lộc và Đức Phú – đơn vị Phú Riềng), “Vinh quang, tự hào Cao su Việt Nam”, “Bình Minh trên nông trường”, “Rừng đêm bình yên” (sáng tác tự biên của Minh Huề - đơn vị Bà Rịa); “Tình đất cao su” (Đặng Văn Lệ - Đồng Phú), “Bình Long bay tới tương lai” (sáng tác tự biên của đội Bình Long), “Cao su Việt Nam niềm tin tươi sáng” (tự biên của đội Phước Hòa); hoặc các ca khúc đặt hàng của các nhạc sĩ chuyên nghiệp: “Bình Long đẹp mãi bản hùng ca” và “Dầu Tiếng khúc hát dựng xây” ( NS Phạm Đắc Hiến), “Khúc hát cao su Tây Ninh” và “Ngành cao su vững bước đi lên” (NS Kiều Tấn Minh), “Những điệp khúc trên lá” (NS Khánh Hòa), “Nghe từ đôi tay em” (NS Trương Tuyết Mai), “Dòng nhựa trắng niềm tin” (sáng tác của NS Lê Hồng Tăng)… -

 

Tình yêu ngành nghề còn được thể hiện đậm đà qua các tiểu phẩm kịch. Tiểu phẩm “Niềm tin” (kịch bản và đạo diễn Lâm hải Sơn) của Bình Long (đoạt Huy chương Vàng); “Rừng cao su đời mẹ” (tác gỉa Tấn Phát) của Tây Ninh (Huy chương Đồng); “Tình yêu biển đảo quê hương” (tác giả Nguyễn Sư Sơn – Chủ tịch Công đoàn Công ty Đồng Phú) đạt Huy chương Đồng; “Giữ trọn niềm tin” (Huỳnh Phương) của Phước Hòa; “Vượt rào” của Hòa Bình (kịch bản và đạo diễn: Hồ ngọc); “Ngưởi bảo vệ dòng nhựa trắng và cô con gái” (tác giả Lê Hồng Mỹ Phương) của Tân Biên…Tất nhiên, ý tưởng nội dung kịch luôn gắn bó với hoạt động thường ngày của người công nhân. Có những mảng đen trong sự suy nghĩ, có những cái xấu ảnh hưởng đến hành động của người công nhân… sẽ được các nhân vật lột tả, dẫn dắt và được sửa sai, hướng đến sự lành mạnh trong sáng vì lợi ích chung.

 

Trong Hội diễn 2013, ở cả 3 khu vực 3.“Tình yêu Tổ quốc và hình ảnh người lính đảo” cũng là nội dung khá sắcnét. Riêng khu vực 3, có thể điểm danh bằng các tiết mục: Ca múa “Vững bền một cõi non sông” (tác gỉa: Thành Nhân); đơn ca “Tổ quốc gọi tên mình” và múa “Màu xanh trên đảo” cùng của đội Hòa Bình; múa “Hoàng Sa, Trường Sa – thiêng liêng Tổ quốc ta” (Nguyễn Minh Châu) và tốp ca “Vững bền một cõi non sông” của Tân Biên; ca múa “Quyết giữ biển đảo quê hương” (sáng tác Nguyễn Hậu, biên đạo NSND Hòa Hiếu) của Phú Riềng; “Mùa xuân DK” (NS Thập Nhất) tam ca nam của Dầu Tiếng hát về những anh lính nhà dàn giữ biển trời đảo xa; đơn ca “Tổ quốc gọi tên mình” (Đinh Trung Cẩn) của Đồng Phú…

 

“Chúng tôi đi khai hoang lập nông trường/ Từ miền Đông gian lao, lên Tây Nguyên, ra Duyên Hải/ Theo sau những bước chân gió sương vững chải/ Bao vạt đồi xa nay xanh thắm cao su…” (*). Đồng hành cùng cả 3 khu vực, sẽ dễ dàng nhận ra: Mỗi bài ca điệu múa đã đong đầy tình cảm yêu thương gắn bó cùng sự tự hào về ngành nghề cao su. Chất văn hóa đặc trưng của từng vùng miền và tình đoàn kết các dân tộc cũng là một mảng màu ấm áp trong bức tranh cao su toàn cảnh. Ở Khu vực 1, nội dung các tiểu phẩm và các bài hát mang âm hưởng dân ca, các điệu múa cùng với trang phục rất riêng của các dân tộc Mông, Dao, Thái… vùng Tây Bắc là điểm nổi bật. Ở khu vực 2, chất Tây Nguyên với người dân tộc Ba Na, Ê Đê, Gia Rai và không gian văn hóa cồng chiêng là điểm nhấn, thêm một chút màu sắc của các cô gái xứ Lào. Ở Khu vực 3, theo chân các dự án cao su, đã có thêm điệu múa Khơ Mer bước ra sân khấu hội diễn…

 
  • Đẵng cấp của “bảng có nhiều đội mạnh”.
 

Đến với Hội diễn lần này, tất cả các đội khu vực 3 đều có sự đầu tư khá tốt, khá bài bản từ nội dung các tiết mục, đến hình thức - trang phục đẹp và trang nhã, đạo cụ phù hợp… Các đội cũng đã chuẩn bị chu đáo tờ chương trình được trình bày thật mỹ thuật kèm theo hình ảnh minh họa bắt mắt - giới thiệu chủ đề và các tiết mục, ghi rõ tên người chỉ đạo nội dung nghệ thuật (trong đó, không ít người là lãnh đạo công ty), đạo diễn, hòa âm phối khí… Có tờ chương trình còn “tranh thủ” “PR” về đơn vị: “Công ty CP CS Đồng Phú trên 32 năm xây dựng và trưởng thành, với diện tích gần 10.000 ha và trên 4.200 CB CNVC LĐ…”; “Tây Ninh nói chung, Tân Biên nói riêng ngày nay đã đổi thay. Rừng cao sy bạt ngàn, cây mía cây mì mãi xanh góp phần cho Tây Ninh phát triển… Rừng cao su Tân Biên như chông tre giữ yên biên giới …” ; “Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Công ty Cao su Phú Riềng 6/9/1978 – 6/9/2013”...

Tiết mục của Cty TNHH MTV CS Dầu Tiếng

Dưới ánh đèn sân khấu, các tiết mục hát hoặc múa, đều được các diễn viên thể hiện rất tốt, cả giọng hát, cách phối bè; đến từng động tác múa, từng nét mặt diễn cảm phù hợp với những trường đoạn múa, hài hòa với nhịp điệu buồn vui qua tiết tấu bài hát, qua từng vai diễn của các tiểu phẩm... Có nhiều tiết mục đạt độ cao về nghệ thuật và gần như đã chạm đến sự chuyên nghiệp.

 

Các tiết mục ca – múa/ múa chiếm tỷ trọng khá lớn ở mỗi chương trình. Ngoài ra, mỗi đội cũng cố gắng trang bị cho mình “mặt hàng mới” mang phong cách đặc sắc riêng, sao cho “không đụng hàng”. Ví dụ: Bình Long có cách tự giới thiệu bằng hiệu ứng ánh sáng thay cho người dẫn chương trình và đưa hình ảnh trên phông màn nền tạo sự phá cách hiện đại. Phước Hòa dựng tiết mục tốp ca nam bài “Bình Minh trên nông trường” hát theo phong cách Acapella - dàn hợp xướng không dùng nhạc đệm mà chỉ dùng giọng hát hỗ trợ cho nhau để tạo nên âm điệu. Để hát được thể loại này, các ca sỹ phải có đủ loại chất giọng như: bass, treble, tenor, baritone, vocal… đòi hỏi diễn viên phải là những  người có khả năng thẩm âm và kỹ thuật xướng âm, thanh nhạc rất tốt. Bài hát “Bình Minh trên nông trường” đã được mọi người nghe rõ từng lời và đã đạt Huy chương Vàng. Đội Đồng Nai thì có tiết mục độc tấu kèn saxophone bài “Đêm thành phố đầy sao” (Trần Long Ẩn) trên nền nhạc sống gồm trống, guitar và organ, tạo một “điểm lắng” giữa những tiết mục hát múa ồn ào sôi động trên sân khấu. Đội Bà Rịa có “Hội mùa Châu Ro” như một “khúc biến tấu lạ”… Còn đội Phú Riềng trình làng tiết mục hòa tấu nhạc cụ (gồm có 10 cây đàn tranh, 1 đàn nhị và 5 đàn kìm), âm nhạc theo kiểu đờn ca tài tử Nam bộ. Mặc dù tiếng đàn chưa đạt mức điêu luyện nhưng dàn diễn viên nữ mặc áo dài đỏ đội mấn đỏ, nam mặc áo dài gấm xanh đội mấn vàng cũng đã có thể làm sáng sân khấu. “-Trong công nhân cao su, tìm một cô biết chơi đàn tranh cũng khó, nay Phú Riềng có đến 10 cô?...”.Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Công ty đã chọn lựa các cán bộ công nhân có năng khiếu có lòng yêu thích dòng nhạc quê hương và mời thầy về dạy. Thầy trò đã luyện tập ròng rã hơn 1 tháng qua…

Đẵng cấp khu vực 3 còn thể hiện ở đường dây kết nối giữa các tiết mục của chương trình từng đội - được tính toán kỹ lưỡng và “có nghề”, sự chuyển đoạn được xử lý nhẹ nhàng tinh tế, được đan kết với nhau một cách thông minh. Giống như một bài văn được viết liền mạch, đoạn này ăn ý với đoạn kia... Tất cả đã tạo nên sự xúc cảm nơi người xem.

Thay mặt Hội đồng Nghệ thuật, Chánh chủ khảo Văn Thị Minh Hương đã tổng kết và đưa ra những lời nhận xét lý thú: Trước hết là những điều bất ngờ mà Hội diễn đem lại cho Hội đồng Giám khảo: “Đó là sự bất ngờ về tính chất chuyên nghiệp: về kỹ năng hát, múa, dẫn chương trình, dàn dựng, sáng tạo nghệ thuật, ý tưởng, phương pháp chuyển tải nội dung tác phẩm. Đó là tính đồng đều về các đội thi: Các đội khá ngang tài ngang sức, khiến cả 5 thành viên Hội đồng Giám khảo cảm thấy khó khăn và khổ sở. Khó khăn để chọn ra những tiết mục hay, xuất sắc. Và khổ sở khi phải lọc bớt những tiết mục ít hấp dẫn hơn. Sự đa dạng về thể loại và hình thức của các tiết mục. Có thể nói, Hội diễn nghệ thuật ngành cao su khu vực 3 đã cho Ban giám khảo và khán giả thưởng thức một đại tiệc hoành tráng gồm đủ các món sơn hào hải vị, từ đơn ca, tốp ca acapella, hòa tấu, độc tấu, múa, hoạt cảnh… Đại tiệc nghệ thuật biểu diễn lần này đã gây được sự chú ý và lôi cuốn người xem với cảm xúc hào hứng và bị thu hút đặc biệt.”

Giám đốc Nhạc viện TPHCM còn phân tích những ưu điểm nổi bật mà cô nhận thấy ở Hội diễn Khu vực 3:

- Sự cân đối về chất lượng nghệ thuật giữa các tiết mục hát và múa. Tiềm năng về đội ngũ diễn viên ca khá hùng hậu. Các kỹ thuật hát bè, phối bè, kỹ năng phối nhạc đệm, nhạc nền đã mang tính chuyên nghiệp gây hiệu quả về âm thanh. 

- Sự xuất hiện của các tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ rất độc đáo, phản ánh năng lực, thị hiếu thẫm mỹ va 2nha65n thức về nghệ thuật của đa số người lao động của Tập đoàn đã có nhiều khởi sắc. Tuy mức độ thuần thục và kỹ năng chưa thật hoàn hảo nhưng các diễn viên đã thành công và truyền được sự yêu thích, niềm phấn khích trong bước đầu khám phá ngôn ngữ âm nhạc mới lạ.

- Nhiều tiết mục tư biên ca ngợi, phản ánh sinh hoạt, lao động của ngành, có tính sáng tạo, gây ấn tượng và cảm xúc, tạo hiệu quả tốt.

- Nhiều đơn vị đã đầu tư rất hiệu quả trong các khâu: trang phục, ánh sáng, đạo cụ… Đặc biệt một số đơn vị có sáng tạo, tìm những yếu tố mới để tránh những lối mòn cũ trong kết cấu chương trình…

 

Trong 4 khu vực thì miền Đông được đánh giá là “bảng có nhiều đội mạnh”. Vâng, phong trào văn nghệ ở các đơn vị miền Đông từ lâu đã phát triển rộng khắp, được duy trì thường xuyên, được đơn vị chăm chút đầu tư và ngày càng đi vào chiều sâu. Hàng năm (hoặc 2 năm), các công ty đều tự tổ chức Hội diễn các nông trường, trước liên để có một chương trình văn nghệ đắc sắc phục vụ các buổi lễ Tổng kết năm, ĐH CNVC của đơn vị và cũng qua đó để ươm mầm tài năng mới, tuyển lựa những hạt giống văn nghệ phục vụ lại cho phong trào …

Chất lượng biểu diễn của các đội, hiệu quả của các tiết mục và giải thưởng lần này gần như hoàn toàn tỷ lệ thuận với khả năng của các đội. Khả năng này là sự tổng hòa của nhiều yếu tố: của sự đầu tư đến nơi đến chốn của mỗi đơn vị, cả vật chất lẫn tinh thần; sự góp sức của các nhạc sĩ, biên đạo, chỉ đạo nghệ thuật. Cộng hưởng với các yếu tố: nội lực của các hạt nhân phong trào, nội lực của các giọng hát và năng khiếu của dàn diễn viên công nhân cao su, cùng với sự khổ công tập luyện, đổ mồ hôi trên sàn diễn và có cả nước mắt…  Những điều ấy đã làm nên đẵng cấp của “bảng có nhiều đội mạnh” và làm nên sức sống của mạnh mẽ của phong trào văn hóa văn nghệ trong công nhân cao su.

 
  • Những đề xuất để Hội diễn những lần sau tốt hơn.
 

Trước tiên hãy lắng nghe các góp ý mang tính phê bình của Hội đồng nghệ thuật: “Một số đội quá chú ý đến tiết tấu, sự sôi động, nên đã lạm dụng âm lượng, khiến chương trình ồn ào liên tục, làm nhòe giọng hát, lu mờ diễn xuất, thiếu điểm lắng cần có để tạo sự thư giản cho người nghe. Một số tiểu phẩm chưa chú ý đến điểm thắt nút trong các tình huống kịch, chưa xâu chuỗi hợp lý các diễn biến một cách mạch lạc khiến tiết mục rời rạc, chưa tạo được hiệu quả tốt nhất. (Hai điều này đã được người viết nhắc đến trong các bài viết về HD khu vực 1 và 2). Một vài giọng ca có chất giọng đẹp, vang nhưng cao độ chưa chuẩn xác hoặc khi xuống thấp thì không rõ lời – cần nên luyện tập để khắc phục nhược điểm này…  Một số phần nhạc đệm mang tính chắp nối, chưa đãm nhiệm tốt vai trò hỗ trợ và làm nền cho hát và múa. Một số tiết mục cần đầu tư nghiên cứu kỹ để chuyển tải chính xác, sâu sắc hơn điều mà tác giả gửi gắm trong tác phẩm…”

Hội diễn lần này tôi gặp lại nhiều gương mặt của những mùa hội diễn xa xưa, như : Ngọc Du (cao su Đồng Nai), Sa Bình (Dầu Tiếng), Khuất Lộc (Phú Riềng), Nguyễn Đại (Bà Rịa), Ngọc Tú (Bình Long)… Trừ anh Ngọc Du có xuất hiện trên sân khấu (đánh trống trong tiết mục “Đêm thành phố đầy sao”), còn hầu hết các bạn khác đều đứng sau cánh gà chỉ đạo nghệ thuật. trong đó có những giọng ca vàng của ngành từ hơn 20 năm trước. Ngoài ra, còn có những nhạc sĩ quen thuộc với phong trào văn nghệ ngành cao su từ lâu lắm, như Phạm Đắc Hiến, Khánh Hòa… Với phong trào văn nghệ thì những con tim đầy nhiệt huyết ấy sẽ “bao nhiêu năm vẫn mãi còn chạy tốt”. Niềm đam mê âm nhạc vẫn lấp lánh trong từng ánh mắt, nụ cười…

Nhìn lại Hội diễn, với 66 tiết mục, trong đó chỉ có khoảng hơn 30% tiết mục không có yếu tố múa (gồm: 5 tiết mục độc tấu và hòa tấu nhạc cụ, 7 tiểu phẩm và kịch, vài tiết mục ca/tốp ca). Còn lại 70% là đậm đặc chất múa (gồm: 15 múa, 12 tiết mục ca – múa, và một phần lớn các tiết mục đơn ca song ca tam ca đều có múa phụ họa).

 

Bạn có đề xuất gì, để Hội diễn những lần sau tốt hơn? Với câu hỏi ấy, tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cùng ban tổ chức:

- Hội diễn lần này quá hoành tráng so với tưởng tượng, hầu hết các đơn vị đều đầu tư rất lớn cho đội văn nghệ.Chương trình mang tính chuyên nghiệp, có chất lượng cao về nghệ thuật, có thể phục vụ lại công ty và lưu diễn các nông trường.. . Tuy nhiên có nhiều đoàn chưa bám sát chủ đề, nội dung bị phụ thuộc vào người đạo diễn dàn dựng chương trình nên bị gượng ép về thể loại.

- Nhưng hiện tại, giá mủ đang ở mức thấp, nên chăng những lần sau, mình có thể không làm chương trình nghệ thuật tổng hợp mà với hình thức gọn nhẹ hơn.  

- Thể lệ cuộc thi sau này cũng nên nói rõ về thể loại. Ví dụ: Một chương trình cần phải có ít nhất 2/3 tiết mục nói về ngành nghề, qui định một vài thể loại bắt buộc nào đó (ví dụ hát múa, múa độc lập, đơn ca, song ca…), thêm 1-2 thể loại tùy thích như: Tốp nam, tốp nữ, hòa tấu, độc tấu nhạc cụ, vọng cổ, ngâm thơ, kịch…

- Để cho các tiết mục phong phú, có thể đưa thêm các thể loại nhạc dân ca hay vọng cổ. Vì thể loại nhạc dân ca gần gũi với công nhân cao su, rất nhiều người hay hát và hát hay. Vọng cổ thì chỉ cần 1, 2 câu là đủ, không cần phải 6 câu.

-  Nên chơi dàn nhạc sống – sẽ thể hiện đẵng cấp hơn. Hiện nay, ở các chương trình văn nghệ có qui mô đều hát với dàn nhạc sống. Hầu hết các công ty đều có đội văn nghệ và ban nhạc, nên ban tổ chức có thể “khuyến khích các đội chơi nhạc sống…” - như là “Đội văn nghệ xung kích” của những năm 80 – 90 vậy, và các loại hình sẽ do BTC qui định…

 

Nhớ lại, Hội diễn Nghệ thuật CNVC – LĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su khu vực 3, năm 2011, nhạc sĩ Trần Long Ẩn, thay mặt HĐNT đã có những kiến nghị về chuyên môn đáng lưu tâm như sau: Các tài năng sáng tác và biểu diễn kịch nói trong ngành cao su rất lớn. Kính đề nghị các vị lãnh đạo ngành nên cho tổ chức các lớp, các khóa tập huấn chuyên môn để nâng cao khả năng sáng tác và biểu diễn bộ môn kịch nói, nhằm phục vụ kịp thời công cuộc xây dựng người công nhân mới mẫu mực của ngành cao su Việt Nam. Bên cạnh đó nên tổ chức, tạo điều kiện cho các nhà viết kịch, các nhạc sĩ sáng tác đi sâu vào thực tế, để sáng tác cho ngành, đặc biệt là các thể loại ca khúc, hợp xướng – một nhu cầu có thực trong thưởng thức và biểu diễn của CNVC – LĐ toàn ngành.

 
  • Kết luận.
 

Tiến sĩ Văn Thị Minh Hương, chánh chủ khảo của hội đồng nghệ thuật đã kết luận: “Hội diễn nghệ thuật CNVC LĐ ngành cao su đã để lại những ấn tượng đẹp đối với BGK và khán giả. Hội diễn đã khẳng định chất lượng biểu diễn của những người lao động của ngành đã đạt đến trình độ biểu diễn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng lại có những yều tố mà các nghệ sĩ chuyên nghiệp đôi khi còn thiếu, đó là: sự nhiệt thành, sự tự nhiên, chất bình dị, dễ nghe, dễ thương và dễ cảm từ người nghe. Có thể nói Khu vực 3 không hỗ danh là Thủ phủ của cây cao su Việt Nam và là kinh đô nghệ thuật của ngành cao su. Để có được kết quả này, không thể không tôn vinh sự quan tâm đầu tư và hỗ trợ từ lãnh đạo ngành cao su; lãnh đạo các đơn vị và địa phương đối với phong trào văn nghệ. Việc đánh giá cao vai trò của văn hóa nghệ thuật đã giúp người công nhân lao động nâng tầm cảm thụ âm nhạc – nghệ thuật; giáo dục CNLĐ biết quan tâm, đoàn kết gắn bó, yêu quê hương đất nước, biết trân trọng những giá trị nghệ thuật của dân tộc”.

Vâng! Đó là một buổi yến tiệc văn nghệ thật thịnh soạn với nhiều món ngon vật lạ của khắp các vùng miền trải dài từ Bắc vô Nam và với nhiều “đặc sản” riêng có của ngành cao su – đã hiển thị tình yêu đất nước, lòng kính yêu bác Hồ, yêu biển đảo quê hương; đã mở ra một không gian sâu rộng của chiều dài lịch sử hình thành và phát triển ngành cao su... Những sáng tác, những ca khúc các tác giả viết về ngành Cao su Việt Nam sẽ còn vang mãi trong lòng người và sẽ trở thành sức mạnh vật chất thúc đẩy ngành cao su Việt Nam chúng ta tiếp tục phát triển rực rỡ hơn nữa trong những năm sắp tới.

Nhìn lại Hội diễn 2013 ở 3 khu vực, nhìn xa hơn về cuộc Hội diễn năm 2011 với chủ đề “Âm vang dòng nhựa trắng”, và nhìn sang Kết quả Cuộc Vận động sáng tác Thơ – Ký – Nhạc – Ca cổ ngành cao su, sẽ thấy từ các tiết mục biểu diễn trên sân khấu và từ nội dung các tác phẩm Thơ – Ký – Nhạc – Ca cổ gửi về tham dự cuộc vận động sáng tác, tất cả đều rạng ngời sự tự hào về truyền thống lịch sử ngành cao su, phơi phới niềm tin yêu của người công nhân hôm nay đối với đơn vị và đối với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong quá trình đồng hành cùng đất nước…  

Đó là những hạt phù sa bồi lắng, là nền tảng kết tinh thành tình cảm sâu sắc trong lòng mổi người, thành dòng chảy yêu thương giúp cho mỗi thành viên của Tập đoàn có thêm nghị lực để vượt lên những thử thách, động viên tinh thần CNLĐ có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn trước mắt.

 
(*): thơ Quỳnh Lệ

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ